pagandahan ng sulat

inggit na inggit ako noon sa mga kaklase ko dati na ang gaganda ng penmanship. at kilalang kilala ko sila. dahil una: sila ang mahilig mag-notes sa klase. siguro natutuwa sila makita ang napakaganda nilang handwriting. slightly narcissistic ba? at pangalawa: sila ang lagi ko pinagpapa-photocopy-han ng notes pag malapit na ang exams! hahaha

now that i’m older, and wanted to write something relevant, at naging aware sa kung ano-anong kaartehan gaya ng Moleskine notebooks, gusto ko sana maka-iwan ng magandang impression man lang kahit sa pagsusulat ko. another inspiration ko kasi are the old hand-written letters and communications in the office archives.  nakaka-inggit!

bagay lang siguro handwriting ko sa mga doktor. at ang perfect na mapapangasawa ko sana ay pharmacist. kasi siya lang makaka-interpret ng love letters ko kung handwritten ang mga ‘to. 😛 kaso takot naman ako sa dugo. so wala din. haha

anyway, right now, i’m working on my penmanship and signature. ini-imagine ko na sana ay pwede siyang i-hilera sa mga well-known signatures gaya ng kay John Hancock. and i bet maganda din sana siya tingnan kung nasa pera naten. 😀 (kung BSP governor yun or presidente ng Pilipinas, ewan na lang naten. hahaha)

3 Comments

  1. Nainspire tuloy akong gamitin yung Moleskine ko (na puno na ng alikabok hahahaha). Minsan ginagamit ko na lang sya as mouse pad. Lol. But seriously, I need to find time to revive my love of writing- manually.

    ako din! iba pa din feeling ng may ballpen or lapis tapos yung gasgas ng pen sa papel… *shivers* it’s a different experience. 🙂

    infernez, ang sushal naman ng mousepad mo!

  2. hello. nakakatuwa itong post mo.

    ako rin, bano sa mga taong magaganda ang penmanship. maayos raw naman ang handwriting ko pero di kagaya ng sa iba. napansin ko, most of my female friends and acquiantances na sa school ng madre nag-elem and HS, ang gaganda ng sulat. they’re trained daw to write na maganda.

    anyway, one time, may barkada ang sister ko na sobrang ganda ng sulat. so, i asked my sister to ask her friend na sulatan ako so i can keep a souvenir. ginawa naman nya. the friend copied a poem sa back ng pic nya and dedicated the same to me. mukhang tanga lang, he, he…

    now, di na sila barkada ng sis ko. nakikita na lang namin pareho sa tv ang aleng may magandang sulat. close sila dati so, ang nangyari, souvenir nga, ha, ha…

    thanks for allowing me space. balik-balik lang ako dito, ha? 😀

Mag-iwan ng Tugon

