“i don’t feel any pressure right now”

somehow, despite Janina San Miguel’s blond moment, the quote mentioned above and now imprinted in my memory like a cow being branded with hot iron (or a horse with dry ice. o, diba? mas sosyal pa din talaga mga kabayo!), may katuturan din naman siya. well, not in the context of the beauty pageant though. that was really ‘mayabang’ i think. pero ngayon, in my current status, i guess dapat lang na sabihin ko na, “i don’t FEEL any PRESSURE right now” (with the emphasis talaga dun sa all caps ang pagbigkas. think Miriam Santiago. only drop a couple of IQ points).

pero pressure nga ba saan? actually, they’re everywhere. and, whether i avoid it or not, getting married is one of them. to think that i’m already with someone, nape-pressure pa din ako. i don’t know alin ba ang mas nakaka-pressure… ang walang girlfriend tapos eh hinahanapan ka ng GF or yung may GF tapos tinatanong kelan ang kasal? hay ewan ko ba…

that’s not the only one that’s bothering me either. sa school pa. bakit ba kasi di ko matapos-tapos tong thesis proposal na to?! and my other subjects. hay naku… matagal ko nang bina-baka ito pero unsuccessful. pressure ba ang sobra or kulang ba ako ng motivation (using it as an excuse). hay…

i’m sure di na naman ako makaka-sakay sa kahit anong flight palabas ng bansa. DAMING BAGGAGE eh!!!

4 Comments

Mag-iwan ng Tugon

