i survived Bangalore!

i don’t know if there are people who missed me during my almost 2-week hiatus. (sus, ayan na naman yang hiatus na yan. bakit ba uso yan sa mga blog? bakit di na lang ‘break’ or ‘vacation’ or ‘quiet time’?) well, some of those who read my blog may have seen that i was under a whole lot of stress and worries the whole month of march. it was all because of this bangalore trip.

i went to bangalore, india for a job-related two-week meeting-slash-workshop. sponsored naman lahat pati yung plane ticket ko kaya happy ang work place ko. wala silang gagastusin except for a few thousand pesos, di na lalampas ng 6k. so puro computer stuff yun. natuto ako ng linux commands (basic pa lang). had the chance to ‘model’ earthquakes pero nakita ko rin gano kalaki ang kakulangan ng pilipinas sa research and data. i don’t know if it would’ve been better if someone from PHIVOLCS came with me. a senior scientist perhaps, preferably with a Ph.D.?

dumating ako dun ng 2 april arond 11 pm. got to meet my roommate, Dr. Paudyal form Nepal. nice naman siya (naliligo kasi araw-araw.. heehee). the following day, crash course ako sa mga pinag-gagawa nila the past 3 days. crash course sa linux commands. crash course sa structures and geological terms that i’ve never heard before. tried out the sample data input they had and it worked fine. nung naghahanap na ko ng para sa pilipinas, Google failed me. even Science Direct failed me. i realized gano ako ka-novice sa ganito kahit na 2 taon na ako nagttrabaho dito. dahil what i do here everyday is type, get input, show it to my boss and that’s it. plus yung nakakapag-aral ako ng school stuff during office hours.

and speaking of that, marami pa pala akong naiwang nakabitin sa school. di ko alam tungkol sa paper ko sa isang major. kulang din ako ng reaction paper sa same course. sa stat naman, kulang ako ng reaction paper and machine problem. di ko rin alam kung napasa ko yung exam. expect kong grade ko is INC in both subjects. kumusta naman yung isang sem ko ng pag-aaral diba? haaay…

so back to semi-regular programming. it’s difficult to shift from technical writing to creative writing and back. ilang beses nako nag-delete ng paragraph dito bago ako nakapag-progress ng ganito kahabang composition. i just gave in kasi i said, “what the heck! iilan lang ba nagbabasa nito? it’s not like i’m planning to change the world with my blog.” tuloy-tuloy lang na pagsusulat lang to.

so ngayon, tasks ko na dapat tapusing ang (1) tapusin ang reaction paper sa major, (2) basahin ang journal article at magsulat ng reaction for stat, (3) gawin ang machine problem sa stat, (4) check on edro kmusta na yung article namen, (5) simulan na ang detailed report ng bangalore workshop, (6) maghanap na ng input data for the model at i-submit kay Dr. Parvez.

i think i forgot about that item 6. well, since kulang nga ang input ko (or naten sa pilipinas), we were asked to produce results pa din within a month. ang mangyayari eh data input file preparation will be done here, i’ll send it to C-MMACS or ICTP via email or remote connection (mama melle, need help here), and then dun ipa-process. either they mail the results back or i’ll wait for it if via remote connection. (see, masyado pang technical ang utak ko. my apologies.)

basta, ganun ang gumugulo saken ngayon. busy sa office. wala rin si opismeyt, nasa Subic naman siya for a different workshop. di kami gaanong busy noh? 😛

so that’s it. yung ang gumulo saken ng buong buwan ng marso, nagpa-‘hiatus’ saken ng 2 linggo, at patuloy na gumugulo sa utak ko hanggang ngayon, nakapagpa-miss ng book launch ni BatJay, nagpa-experience saken ng lumipad sa eroplano at makalabas ng bansa, makadating sa singapore airport, isumpa ang lumang bangalore airport (nagtatayo sila ng bago, magbubukas ng 11 may), at nagturo saken ng madaming lessons.

maybe i’ll post the pics in the next few days. alam niyo naman, poor pa ako at walang digicam. ipo-post ko mga kinuha ng mga kasama ko. Mysore Palace is a must-see… i felt like royalty nung andun ako sa loob. too bad bawal picture taking sa loob. 😦

5 Comments

  1. I didn’t know you’ve been to India if not for the link on your recent post. Malapit lang India mula dito sa UAE, merong 2 – 4 hours trip by plane depends sa city na pupuntahan mo. Pero concern ko rin eh yung mga amoy hehe. Natawa naman ako sa araw araw naman naliligo yung Nepali. But mind you, merong kahit maligo palagi andun pa rin yung amoy sibuyas.

  2. Pingback: at wit's end | i’ve been to italy!

  3. Pingback: traveling is <3 | at wit's end

Mag-iwan ng Tugon

