di ako prepared!

such a funny way to see an old face again. sabi na nga ba’t masarap maging environmentalist. 🙂 hahaha

at parang kaka-blog ko lang tungkol kay Goldie eh andito na’t sumulpot itong si Puch! Ma. Feliza Calma (diba may Ma. sa umpisa pangalan mo?) was my classmate from Grade 4 to Grade 6. naglaban din kami nung Grade 3 sa declamation contest. “The Good Thief” pa yung piyesa nun! haha! anyway, naging crush na crush ko nun tong si Feliza. pero i knew she was much flattered with Caesar Martin Lee. they looked good together nung elem. guwapo si Caesar, guwapa naman si Feliza. nung 1st year high school pa nga eh naiisip ko pa siya nun. (oo na Puch, tama na ang tawa! :P)

anyway, last time we met was talagang graduation nung elementary. (or was that nung graduation ng high school nung pinuntahan ko si Joyce? hmmm…) 1996 pa yun! and then ngayon lang kami ulit nagkita. i easily recognized her dahil sa friendster. matured a bit and still pretty. naiisip ko ngayon kung saan ko nga ba nilagay yung picture mo. haha… it’d be funny to post it here. you were sporting a bob for your hair noon eh. i liked your long hair better noon tapos nakaipit sa likod yung buhok na nahuhulog sa mukha. 

nagulat na lang talaga ako nung pagpasok ko sa conference room eh andun siya with that black blouse. sabi ko na nga ba’t kilala ko ‘to eh. it was really unexpected. i recognized her first. di ko alam kung narecognize niya rin ako. i really really gained a lot of weight kaya siguro she might have wrinkled her brow and thought, “kilala ko ‘to eh. mukhang familiar.” it was funny and exciting to see someone in person ulit. di na nga lang kami nagkumustahan dahil we went with our own groups. nahiya na din siguro ako kasi di ako prepared. suot ko lang eh big shirt, baggy maong and rubber shoes. plus bagong gupit ako which made me look like an egghead rather than an Airhead (with a capital A. a different story.) and the stuff going through my head was, “what do i say? should it be ok to talk about my big crush on her nung elem sa harap ng officemates ko?” i’d get teased for sure. plus mahihiya na lalo yun! haha…

di na rin ako nakapagpaalam sa kaniya nung umalis na sila. i was busy stuffing myself with food. or was i doing that as an excuse para iwasan siya? hmmm… i don’t know.  naiilang na nahihiya ako na natatawa na nostalgic na excited na nako-conscious! andami kong gusto malaman tungkol sa kaniya, how has she been, ano na nangyari sa kaniya throughout the years, alam nyo na, some catching up. pero ako, ano naman sasabihin ko? “oh, natapos ako ng GE sa UP tapos nag-board exam, pumasa naman. and then dito na ako since 2005.” my dy/dx would be (almost) zero. tsk, tsk…

siguro He said na i should let the excitement settle muna. at least miss gia will be giving my contact info to her. siguro reserved for email ang usapan namen. i’m cool with that. actually, i’m more comfortable with it. nakangiti pa rin ako in disbelief na maliit lang talaga ang mundo. at kahit di ako umaalis ng opisina, madami ako nadidiskubre, nakikita, at naalala. syet, senti na naman ako ngayon. 🙂

Puch, pasensiya na. nahiya lang talaga ako. i looked terrible! haha… pero it was really nice to see you again. wish we could’ve done a little more small talk, shared experiences and stories. pero you did put a smile on my face today. natuwa ako, pramis! was so happy to see you. sorry it didn’t show. 😛 di bale, may email naman diba? dun na lang kita kukulitin. 🙂 

disclaimer: A, huwag magselos. kaw lang lab ko. crush ko si Puch noon. noon yun. ngayon slight na lang. JOKE! 😀 hahaha…

3 Comments

  1. bloghopped from jojie! uyyyy…naku sana makita ko din yung long lost crush ko nun elementary…hahaha

    gudlak to yah and to yer crush

    ahaha… convincing pala talaga ang ‘fiktyurd blog of the week’ ni jie. 🙂 thanks!

Mag-iwan ng Tugon

