resistor color codes and mnemonics

lots of geeky stuff happen during lunch breaks here at the office. at ang nakaka[takot]-aliw, ay nage-gets ko ang humor!

if you see on my website/links area, i have www.phdcomics.com on it… and naaaliw talaga ako sa comic strip na to by Jorge Cham. geeky humor about the lives of grad students surviving grad school life. much like Dilbert in his own series of comic strips about the office or work.

anyway, sir james just printed his exam test questions for physics students. na-sight ko lang ng konti yung bridge circuit which is basically about resistors and  Kirchoff’s laws. binulungan ko si mama liz about it and dun lumabas ang mnemonic ng color code ng resistors:

color codesBad – Black

Boys – Brown

Raped – Red

Only – Orange

Young – Yellow

Girls – Green

But – Blue

Violeta – Violet

Gave – Grey

Willingly – White

for Silver and Gold

just put a number from 0 to 9 mula Black until White then yung Silver and Gold eh 10% and 5% tolerance respectively…

if you want to find out the resistance of a resitor, read the color bands as such:

resistor

pero madami pang mnemonics available for resistor color bands. check wikipedia for yourself para madalian ka pagdating ng exam… this is the funniest, if not the most memorable. baka may mga sensitive diyan pero, sabi nga nila, it’s not meant to degrade or anything. as long as a mnemonic works, it serves its purpose. it doesn’t have to be politically correct. there is no standard. ang kailanga, it should work.

color codesi don’t know if matutuwa ako dahil marunong akong magbasa ng color codes sa resistors. samantalang nung kinkuha ko ang EEE1 nung undergrad, isinumpa ko ang lahat resistor, capacitor, LED at oscilloscopes sa mundo.

i’m sure alot of EEE people (ECE, CoE, EE) are laughing at this post. kasi sobrang dali lang sa kanila ‘to. foundation ito ng mga pinag-aaralan nila. may HS kaya (hindi science HS) na mangangailangan nitong info na to? may nagttrabaho ba sa opisina na bubuksan ang TV at masasabing, “ah! kailangan ko palang bumili ng 45 kilo-ohm resistor para umandar ulit TV ko!”

mag iisip ako ng kakaiba pang mnemonic. mas effective at madaling tandaan… Bilis Brad! Repapips, Olats Yota. Go Back to Vietnam Guys, Will you? (ampanget) or Bang! Boom! Ratatatatat! Ooooohhhh… Yeow! Gah! Blag! Vwishsing! Grrrr… Weee!!! (even more pathetic)

balik na sa trabaho..

12 Comments

  1. Hahaha.. noong una din nahirapan ako diyan. totally hindi ko talga maintidihan ang resist0r reading and color coding until I realize na hindi rin xa madali at hindi namn sobrang hirap… kasi naman perfectionist ang aming butihing proffessor… kaya yun its really difficult to me… Im a CoET student…

  2. madali lang naman siya. . kaya lang mahirap kasi ako ang magrereport. . .
    kakainis naman ito. . ayokong-ayoko pa namang tumatayo sa harap ng klase at nagpapaliwanag..
    hindi naman pwedeng umayaw dahil grades ko ung nakataya dito. . .

    haAaAaAaytYyYyY,,.,.,. KAKAINIS TALAGA . . .

  3. grabe! heto na naman kami sa topic na resistor. hmp! but i enjoy this topic coz may solving siya pero minsan nahihirapan din pero still i do my best para lang ma-solve ang pinapasolve ciempz! tnx nga pala kasi nakakuha na naman ako ng idea dito. salamat talaga kasi nakuha ko na ang color coding ng resistor ehehehe…

    no problem. 😉

  4. wla bang topic d2 about troubleshooting>?

    personal blog lang ‘to eh. ahehe… well, unless the troubleshooting you’re pertaining to is about cars, i can ask my uncle who’s a mechanic. 😛 aheh…

Mag-iwan ng Tugon

