magtago ka na

nasa huli ang pagsisisi… cliche but true.

kagabi, naisipan kong gamitin yung pera that i earned from my sideline.

<insert flashback music here>

yep, suma-sideline pa ako dahil 1.) gusto kong kumita ng pera, at 2.) gusto kong makatulong sa mga future geodetic engineers ng pilipinas. besides, i’m a frustrated teacher! isang linggo kong binuno ang pagre-review at paghahanap ng mga solutions para sa mga problems na yun. pinagpuyatan ko ang pagsusulat ng mga yun at ginastusan para i-print at ipa-photocopy.

after 2 days of lecturing and teaching, i got my salary. natuwa na din naman ako dahil additional income yun para sa akin kahit papaano. i tucked it inside my bag and, well, forgot about it. come saturday, i had to go home to pampanga. at kagabi, naisipan kong silipin yun para gastusin. WALA!!!

napamura na talaga ako nun.

this wasn’t the first time na mawalan ako ng gamit at pera. i lost my wrist watch because i left it since i was sick and had to go home. i would frequently lose money from my wallet (i found a way around this, take my wallet with me when i take a bath). i would even lose my newly-bought shampoo!!! see? ultimo sachet ng shampoo eh nine-nenok! the desperation!

but i guess kagabi talaga napuno na ako. that was HARD EARNED money. i really had difficulty fitting-in that sideline with my work and school schedule. and then mawawala na lang? pusang gala.

now, may exam pa ako mamaya. di na ako nakapag-aral ng matino kagabi, at mainit pa din ulo ko. #$^&*!$#% talaga… i’m taking action. this is just the beginning. i’m almost sure alam ko na kung sino ang salarin. i’m going to make him pay.

1 Comment

Mag-iwan ng Tugon

