(not) sleeping with the enemy

yes, bangag ako… kulang ako sa tulog.

ang salarin: I-P-I-S

ewan ko ba’t naisipan nilang magkaroon ng evening picnic at nagsilabasan sila sa kisame ng aming naaaaaapakaganda’t naaaaapaka-ayos at di-tumatagas-sa-pader-ang-tubig-kapag-umuulan na boardinghouse sa dagohoy.

i was minding my own business, playing worms 3D on alaya nang *wooosh* dumapo sa harap ko ang isang mega-ewwww na ipis. hindi naman ako nagtititili (slight lang, pigil pa nga eh) at pinagpag ko siya palayo. success! haha! lagot ka ngayon saken! sabay dampot ng tsinelas para ma-tegi na ang said intruder. hinabol ko siya until *splat* mukha siyang sinabugan ng super lolo at nagkapira-piraso ang katawan.

satisfied, ngumisi ako nagpasalamat at nahuli ko tong isang to. pero as if isang eksena sa pelikula, nang dahan-dahan kong i-angat ko ng ulo ko, nagimbal ako sa nakita! kasama pala niya ang barkada niya! sina Letlet, Dondon, Bongbong, Mimi, Klangklang, Yhanyhan, at Detdet!!! aba’t nilulusob yata ako!

with skills learned from the Philippine martial art Arnis, yaaaaaaaaah! it reminded me of the fable Seven With One Blow. mine was more like Seven with Seven times Seventy Blows. ang lutong pa ng tunog ng tsinelas ko pag tatama sa pader. isang malakas na PAK! pero yun ay pag wala akong natatamaan. hehe… pag naka-iskor naman ako, it’s the satisfying SPLAT i hear… music to my ears!!!

siyempre, napagod naman ako sa adventure na ito. pero di pa pala tapos. tinawag na nila ang kani-kanilang mga kumpare, kumare, nanay, tita, kuya, at kapatid ng pinsan ng kaibigan ng tatay ng kuya ng lolo nila bago ko pa natsugi ang 7 magkakabarkada! inangkupo!!!

i didn’t stop until most of them were dead and the rest were left up in the high ceiling of the room. and as a precaution, i just had to spray what was left of the Baygon sa kuwarto. and syempre, ako tong si paranoid, di ako makatulog ng mahimbing. pakiramdam ko eh meron laging ipis sa paligid ko. na any moment eh gagapang sila sa katawan ko. arrrrggghhhh!!!

and so, after about 5 hours of sleep, heto ako ngayon…

sleepy

5 Comments

Mag-iwan ng Tugon

