bummed out in the office

ngayon lang ata ako sumuko sa pag surf ng internet…

i’m an info seeker. i always thought that i would never tire of the internet’s infinite contents on topics from the things that interest me and others that do not. so habang may naiisip akong hanapin, igu-google ko na siya para lang ma-appease ang utak ko. na masasabi kong, “hah! alam ko yan!”

probably came from admiring my father. ever heard of “Jack of all trades, master of none”? that’s what my mom would call my dad. even in school (not my school. they’re both public school teachers in our barangay) their co-teachers would ask for his help, together with the janitor’s. kaya siguro dati eh isa lang janitor nila doon. ngayon eh dalawa na. he’s retired ever since i graduated college…

wala na namang pasok sa lahat ng school sa NCR. pati kami wala daw. tumawag si keets kanina sa School of Statistics. di ako pumasok nung lunes, kasi tinamad lang talaga ako. ayoko pumasok, bakit ba? di naman senyales ng pagiging delingkwente pag di ka pumasok ng isang araw diba? di naman kasalanan yun na ikaka-sunog ko sa impyerno habang buhay.. although aaminin ko na nagi-guilty ako. kasalanan yun sa sarili ko.

madaming tao nag-iisip tungkol sa sarili nila. pawang sarili lamang nila. tawag sa kanila eh Narcissists. ewan ko ba bakit ginawa ng Diyos ang mga taong ganito. siguro eh para may kainisan lang tayo paminsan-minsan, nang masubok ang ating pasensiya, at awa sa mga taong di gaanong nabiyayaan ng utak.

masakit na ang ulo ko ngayon. titigilan ko na muna ‘tong kabaliwang impluwensiya ni jojie… di ko tuloy alam kung magpapasalamat ako o mumurahin ko siya.

3 Comments

Mag-iwan ng Tugon

